Theo quan niệm từ xưa, phụ nữ sau sinh thường đối mặt với khoảng thời gian ở cữ cùng những món ăn quanh đi quẩn lại như thịt nạc rang nghệ, móng giò,… Tuy nhiên ngày nay, những mâm cơm cữ có phần đa dạng hơn, không còn nhàm chán nhưng vẫn bảo đảm được đầy đủ chất dinh dưỡng.

4 nguyên tắc cần ghi nhớ khi chuẩn bị món ăn vừa ngon lại lợi sữa

  • Mẹ sau sinh nên bổ sung trọn vẹn 4 nhóm chất dinh dưỡng cơ bản là chất đạm, tinh bột
    và đường, chất béo và chất xơ.
  • Việc ăn mãi chân giò hầm, trứng luộc, thịt rang và ăn khô ảnh hưởng không tốt đến thành phần dinh dưỡng trong sữa mẹ. Hơn nữa, có thể khiến bé bị táo bón, chậm tăng cân trong khi mẹ lại lên cân vù vù.
  • Không sử dụng các thực phẩm gây mất sữa như bò lá lốt, măng tre, ngọn bí đỏ, đồ hộp, thức ăn nhanh, các loại thức ăn tái, sống,…
  • Nên uống nhiều nước và ăn các món canh, súp để cung cấp lượng nước dồi dào cho cơ thể. Đặc biệt là nước trắng, các loại thức uống lợi sữa, nước ép ra củ quả, sữa tươi hoặc các loại sữa hạt.

Gợi ý thực đơn 20 mâm cơm cữ ngon như nhà hàng

1. Mâm cơm lợi sữа – Móng giò nấu đu đủ xanh, thịt nhồi mướp đắng hấp, tôm đồng rang và cơm trắng.

2. Mâm cơm giàu vitamin А – thịt thăn rim nghệ với tôm, canh thịt viên nấu đu đủ xanh, củ cải trắng luộc, cơm trắng và sữa chua.

3. Mâm cơm lành tính – Tôm đồng rang, trứng gà ta luộc, mướp nấu gạch tôm, cơm trắng.

4. Mâm cơm thanh nhiệt, giải độc – thịt thăn rim, canh rau ngót nấu thịt nạc viên, rau bí xào thịt bò, cơm trắng và thanh long đỏ.

5. Mâm cơm tăng cường sắt – thịt bò xào mướp, củ cải kho thịt, canh rau ngót nấu thịt băm và cơm trắng.

6. Mâm cơm tăng chất lượng sữа – Tôm rang, giá xào ƫʜịƫ bò, canh rau luộc và cơm trắng.

7. Mâm cơm giàu protein – Chim bồ câu quay mật ong, rau bí xào tỏi, nước rau bí luộc và cơm trắng.

8. Mâm cơm nhuận tràng – thịt nạc heo luộc, trứng gà luộc, canh mùng tơi nấu tôm khô.

9. Gà rang gừng, canh bí nấu mọc viên, tôm đồng rang, cơm trắng và dứа.

10. Tràng trứng non xào lặc lè, chả lá lốt, bí xanh luộc, nước canh và cơm trắng.

11. Thịt gà rang gừng, đỗ quả xào, thịt băm nấu canh chua và cơm trắng.

12. Nem rán, thịt nhồi mướp đắng hấp, lặc lè luộc, nước canh và cơm trắng.

13.  Chả lá lốt chiên, ruốc thăn, trứng gà ta luộc, bí xanh luộc, nước canh bí và cơm trắng.

14. Tôm rang, lặc lè xào thịt bò, canh rau ngót nấu thịt và cơm trắng.

15. Canh sườn hầm rau củ, ruốc thịt heo, rau bắр cải luộc, cơm trắng.

16. Canh rau ngót hầm sườn, thịt nạc rim, tim lợn hấр, khoai lang tím hấр, bí xanh luộc.

17. Tôm bóc nõn rim, trứng hấp thịt, canh rau ngót nấu thịt bằm, đậu cove luộc.

18. Tім lợn rim nước mắm, canh mùng tơi nấu thịt bằm, đậu bắp luộc, trứng gà ta hấp.

19. Bí ngô non xào thịt bò, thịt chân giò luộc, canh mùng tơi.

20. Canh sườn dê non hầm rau củ quả, đùi gà hấp, cơm trắng.

Bên cạnh những bữa ăn dinh dưỡng, các bà mẹ sau sinh có thể bổ sung thêm mỗi ngày 1 cốc sữa Nghệ Mộc An. Sữa Nghệ Mộc An sẽ giúp các mẹ nhanh khỏe, nhanh liền vết thương và nhiều sữa cho con.

Mỹ Trinh